Cách chữa đau lưng tại nhà

Có rất nhiều cách để giảm đau lưng tại nhà như nghỉ ngơi, xoa bóp, duy trì hoạt động và tập thể dục thường xuyên. Tuy nhiên, các phương pháp này chỉ thích hợp với tình trạng đau lưng từ nhẹ đến trung bình hoặc là một phần của kế hoạch điều trị toàn diện.

Cách chữa đau lưng tại nhà

Đau lưng là một tình trạng phổ biến khiến người bệnh sinh hoạt khó khăn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc và cuộc sống. Các cơn đau lưng dữ dội cần được điều trị y tế hoặc kiểm tra bởi bác sĩ vật lý trị liệu. Tuy nhiên người bệnh có thể tham khảo một số cách giảm đau lưng tại nhà. Có rất nhiều biện pháp có thể làm dịu cơn đau lưng hoặc tăng hiệu quả của các phương pháp điều trị y tế. Cụ thể, một vài cách giúp giảm đau lưng tại nhà hiệu quả và an toàn bao gồm:

1. Chườm lạnh và chườm nóng

Chườm lạnh giúp co mạch máu, gây tê cơn đau, giảm sưng và chống viêm. Liệu pháp chườm lạnh có hiệu quả tốt trong việc giảm đau.

Cách chườm lạnh:

  • Sử dụng túi chườm đá chuyên dụng đặt lên phần mềm ở lưng.
  • Hoặc bạn có thể bọc thêm một chiếc khăn bông bên ngoài túi chườm để tránh bị tê cóng.
  • Thời gian chườm khoảng 15 phút/lần, thực hiện vài lần trong ngày.
  • Lưu ý, tuyệt đối không đặt đá lạnh trực tiếp lên da vì có thể làm tổn thương các mô cơ, đồng thời không chườm lạnh quá lâu.

Chườm nóng – liệu pháp nhiệt có tác dụng làm giãn mạch, kích thích lưu thông máu, giúp thư giãn các cơ.

Chườm nóng vùng lưng được áp dụng khi:

  • Sau hai ngày chườm lạnh, bạn có thể chuyển sang chườm nóng để cắt cơn đau.
  • Đau lưng mãn tính (cơn đau lặp lại nhiều lần và kéo dài trên 3 tháng).

Cách chườm nóng đỡ đau lưng:

  • Sử dụng các dụng cụ chườm nóng (như chai nước nóng, túi chườm nóng chuyên dụng hoặc khăn nóng) đặt quanh vùng lưng.
  • Thời gian thực hiện chườm nóng khoảng 15 phút/lần, tối đa 3 lần/ngày.
  • Lưu ý, tuyệt đối không chườm lên vết thương hở.
  • Trong quá trình chườm nếu thấy da có hiện tượng nóng, đỏ hoặc viêm thì dừng lại ngay.

2. Tránh ngồi lâu trong một tư thế

Tình trạng đau lưng thường gặp phải ở đại đa số những người làm việc văn phòng, thường ngồi lâu trước máy tính và có ít thời gian để vận động. Việc ngồi làm việc ít thay đổi tư thế, ngồi còng lưng không đúng tư thế khiến các dây chằng, đĩa đệm bị chèn ép, cơ bắp co cứng, cản trở lưu thông máu, từ đó dẫn đến các cơn đau nhức. Tư thế sai có thể gây áp lực và căng thẳng không cần thiết lên cột sống. Chú ý đến chiều cao ghế cũng như bàn làm việc, ngồi thẳng lưng, giữ 2 bàn chân trên đất và đầu gối tạo một góc 90 độ với mặt sàn. Ngoài ra, thi thoảng bạn nên đi lại xung quanh giúp cơ bắp được thư giãn.

3. Duy trì chuyển động

Đau lưng có thể khiến người bệnh hạn chế di chuyển và vận động để tránh các cơn đau. Tuy nhiên, duy trì vận động cơ thể là một trong những cách trị đau lưng tại nhà được các bác sĩ khuyến cáo.

Người bệnh cần cố gắng duy trì hoạt động và vận động bình thường mỗi ngày. Các hoạt động phổ biến bao gồm đi bộ nhanh trong 30 phút hoặc đi dạo xung quanh nhà. Cố gắng di chuyển và đi bộ ít nhất 3 lần mỗi tuần.

Các bác sĩ đã chỉ ra rằng lối sống ít vận động có thể khiến các cơ xung quanh cột sống trở nên yếu đi. Điều này khiến cột sống ít được hỗ trợ và dẫn đến các cơn đau kéo dài.

4. Tập thể dục thường xuyên

Những người hạn chế vận động cũng có thể bị yếu các cơ ở bụng, mông, gân kheo… điều này có thể làm cho cơn đau của bạn trầm trọng hơn.

Tập thể dục làm tăng lưu lượng máu, mang oxy và các chất dinh dưỡng đến các cơ và mô ở lưng, thúc đẩy quá trình chữa lành. Tập thể dục cũng có thể tạo ra một phản ứng nội tiết tố tích cực trong cơ thể vì nó làm tăng endorphin có khả năng giảm đau tự nhiên.

Các hình thức vận động như yoga, đi bộ hoặc chạy bộ đã được phát hiện là có khả năng cải thiện chứng đau thắt lưng mãn tính mà hầu như không cần sử dụng thuốc.

Hãy lựa chọn một loại hình vận động mà mình yêu thích và xem nó như là một thói quen trong đời sống hàng ngày. Bắt đầu với việc đi bộ 10 phút mỗi ngày, sau đó tăng dần lên 30 hoặc 40 phút, thực hiện bốn hoặc năm lần một tuần.

5. Xoa bóp, massage

Hầu hết các trung tâm chăm sóc sức khỏe đều công nhận xoa bóp như là một liệu pháp hỗ trợ hiệu quả cho những trường hợp bị đau lưng. Các nghiên cứu cho thấy liệu pháp xoa bóp giúp thư giãn các cơ, cải thiện lưu thông máu, qua đó cải thiện tình trạng đau nhức cơ do hoạt động thể chất.

6. Duy trì trọng lượng khỏe mạnh

Thừa cân, béo phì được xem là một nguyên nhân gây đau lưng thường gặp nhất. Cột sống có chức năng nâng đỡ cơ thể hoạt động ở một giới hạn nhất định. Khi cơ thể đột ngột tăng cân sẽ khiến cho quá trình nâng đỡ của cột sống trở nên áp lực và dễ đau mỏi hơn. Cần cố gắng giữ cân nặng ở mức độ lý tưởng theo chỉ số cơ thể (BMI) phù hợp với tình trạng xương để tránh gặp đau lưng và những biến chứng không mong muốn.

7. Ngủ ngon, ngủ đúng tư thế

Ngủ không đúng tư thế cũng là một trong những nguyên nhân gây đau lưng, đau cột sống thắt lưng nhiều người gặp phải. Trường hợp này, việc thay đổi tư thế ngủ có thể hữu ích.

Người bị đau lưng được khuyên nên nằm ngủ ở tư thế ngửa, cố gắng giữ cho cột sống luôn thẳng. Để thoải mái hơn, có thể kê thêm một cái gối ở ngay đầu gối. Tránh nằm sấp hoặc nằm nghiêng với tư thế uốn cong lưng khi ngủ.

8. Đến trung tâm khám chữa bệnh

Mặc dù người bệnh có thể tự mua một số loại thuốc để điều trị đau lưng tại nhà. Tuy nhiên, đa số chúng chỉ có tác dụng làm giảm cơn đau trong thời gian ngắn, một số thuốc cũng có thể gây ra tác dụng phụ như đau dạ dày, táo bón, tiêu chảy…

Vì vậy, nếu sau khi làm những cách nêu trên nhưng cơn đau vẫn không thuyên giảm, tốt nhất người bệnh hãy đến các trung tâm khám chữa bệnh để được chẩn đoán chính xác và có phương pháp điều trị tốt nhất. Chuyên gia vật lý trị liệu sẽ chỉ dẫn cho bạn cách ngồi, đứng và di chuyển sao cho cột sống luôn được giữ thẳng để giảm bớt căng thẳng cho lưng. Cùng với đó, họ sẽ dạy bạn bài tập chuyên biệt để gia tăng độ bền của các nhóm cơ quan trọng (cơ vùng bụng và lưng) giúp giảm nhẹ cơn đau lưng.

Kiên trì tập vật lý trị có thể hỗ trợ chữa đau lưng hiệu quả hơn. Do đó, sau khi thành thục các động tác trị liệu chuyên gia hướng dẫn, người bệnh nên chủ động tập luyện tại nhà hàng ngày để đạt được kết quả cao nhất.

PHÒNG KHÁM HTC – ĐỊA CHỈ VẬT LÝ TRỊ LIỆU, PHỤC HỒI CHỨC NĂNG UY TÍN TẠI HÀ NỘI

HTC từ lâu đã được biết đến là địa chỉ vàng trong thăm khám và điều trị các bệnh lý cơ xương khớp. Hiệu quả cao – An toàn – Chi phí hợp lý. Nhờ vậy lượng bệnh nhân tương đối đông, tỷ lệ giới thiệu cao.

phòng khám chuyên khoa phục hồi chức năng tốt nhất tại hà nội

Những ưu điểm nổi bật khi tập vật lý trị liệu tại HTC đó là:

  • Phòng khám được Sở Y Tế thành phố xét duyệt và cấp giấy phép hoạt động chính quy.
  • Hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế tân tiến nhập khẩu 100% từ Mỹ và Anh Quốc
  • Đội ngũ bác sĩ, cố vấn cấp cao đã từng làm việc tại nước ngoài và các bệnh viện lớn: Tiến sĩ – Bác sĩ David Le,  BSCKII – Nguyễn Thị Lan, BS CKI Trịnh Thị Chiên, Thạc sĩ Nguyễn Thị Tiến, Bác sĩ Lê Văn Chiến….
  • Đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm từ các trường đại học lớn như  Đại học Y Hà Nội, Học viện Y học Cổ Truyền Việt Nam, Đại học kỹ thuật y tế Hải Dương…
  • Các bài tập vật lý trị liệu chuyên sâu được cá nhân hóa cho từng người bệnh đem lại hiệu quả cao
  • Phương pháp điều trị toàn diện, khoa học, không tiêm, không dùng thuốc, không xâm lấn
  • Chi phí minh bạch, rõ ràng chỉ từ 250.000đ/buổi
  • Quy trình thăm khám và chữa trị tận tâm, theo sát, có trách nhiệm với người bệnh
  • Không gian phòng khám rộng thoáng, thuận tiện di chuyển, có chỗ để oto, xe máy.

đăng ký trải nghiệm giãn cơ miễn phí tại SCC

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *