Mua hàng thành công

Thông tin đơn hàng

Tổng cộng:
Tổng tiền:
Thanh toán
127 Nguyễn Khoái, Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
0943.783.111
0387.183.111
7h00-21h00
từ thứ 2 đến chủ nhật

Các bài tập tác động hỗ trợ chữa lành bệnh trĩ hiệu quả nhất

Tag: bệnh trĩ

Tập luyện thể dục thể thao giúp nâng cao thể trạng và tăng cường sức đề kháng của bản thân, đẩy lùi bệnh tật. Đối với những người mắc bệnh trĩ việc tập luyện cũng rất quan trọng. Khi thực hiện các bài tập thể dục thường xuyên có thể cải thiện nhu động ruột, tăng cường chức năng của cơ vòng hậu môn và hỗ trợ làm co búi trĩ. Cùng tham khảo các bài tập tốt nhất cho người bệnh trĩ mà rất nhiều người đang áp dụng qua bài viết sau đây.

bài tập cho bệnh trĩ

Bài tập hỗ trợ chữa lành bệnh trĩ hiệu quả nhất

Tập thể dục có lợi như thế nào đối với người bệnh trĩ?

Những nguyên nhân gây bệnh trĩ chủ yếu thường là do táo bón, ỉa chảy, ngồi hoặc đứng quá nhiều, thừa cân… Đối với việc hoạt động thể chất sẽ giúp kích thích quá trình trao đổi chất và ổn định như động ruột. Tác động này sẽ hạn chế được hiện tượng táo bón ở bệnh nhân trĩ và làm giảm các triệu chứng khó chịu khi đi đại tiện.

Bệnh trĩ chịu chi phối rất lớn bởi chế độ dinh dưỡng và luyện tập, vậy nên việc xây dựng thói quen ăn uống và luyện tập hợp lý quyết định đến tiến triển của bệnh. Các chuyên gia cho biết, thói quen luyện tập đều đặn có thể giúp bạn dễ dàng đào thải phân ra bên ngoài và hạn chế được tình trạng chảy máu do phân ma sát với búi trĩ.

Hơn nữa việc lựa chọn bài tập thể dục phù hợp, người bệnh có thể cải thiện cơ thắt hậu môn, hỗ trợ thu nhỏ kích thước búi trĩ và hạn chế tình trạng sung huyết.

Bài tập hỗ trợ điều trị bệnh trĩ hiệu quả nhất

Bài tập đi bộ

Bài tập đi bộ là động tác khá phức tạp nhưng tác động sâu đến vùng cơ hậu môn và kích thước búi trĩ. Luyện tập động tác này thường xuyên không chỉ kích thích hoạt động tiêu hóa mà còn giảm hiện tượng sung huyết ở búi trĩ và cải thiện cơn đau ở hậu môn.

Đứng thẳng người, hai tay buông lỏng, lòng bàn tay nắm lại, hai cơ hàm khép hờ. Tập trung vào đan điền (vùng bụng dưới), các ngón chân bấm xuống đất, bắt đầu vừa co thót hậu môn vừa đi bộ từng bước nhẹ nhàng trong khoảng 3-5 phút. Thư giãn vùng hậu môn, thả lỏng bàn chân, đi bộ 1-2 phút rồi lại tiếp tục quay lại bước 1. Mỗi ngày đi bộ khoảng 2 lần, mỗi lần 30 phút sẽ giúp ích rất nhiều cải thiện các triệu chứng.

Bài tập vùng đan điền

Bài tập vùng đan điền giúp co búi trĩ rất phù hợp cho những bệnh nhân đang mắc bệnh trĩ ngoại hoặc bệnh trĩ nội ở giai đoạn có búi trĩ sa ra ngoài. Bài tập này có khả năng tác động giúp búi trĩ đang sa ra ngoài co lại một cách tự nhiên. Phản ứng tự động co thắt ở hậu môn. Hơn thế bài tập vùng đan điền giúp co búi trĩ còn giúp người bệnh thúc đẩy quá trình lưu thông khí huyết. Đồng thời giúp cơ thể khoe mạnh và thoải mái hơn.

bài tập cho bệnh trĩ

Nằm ngửa trên giường, hai chân duỗi thẳng, khép vào nhau, hai tay xuôi dọc theo thân mình. Mắt nhắm hờ tập trung ý nghĩ về vùng đan điền (vùng bụng dưới). Hít vào từ từ đồng thời thót hậu môn, siết chặt hai bàn tay, cắn chặt hai hàm răng, cong gập hết cỡ các ngón chân lên phía đầu. Giữ tư thế này khoảng 3 – 5 giây, thở ra từ từ thả lỏng toàn bộ cơ bắp. Làm khoảng 5 – 10 phút. Mỗi ngày tập 2 – 3 lần.

Bài tập tăng cường tiêu hóa

Bài tập tăng cường tiêu hóa tác động trực tiếp đến nhu động ruột. Bài tập cho bệnh trĩ này giúp đảm bảo chức năng của đường ruột, từ đó làm giảm táo bón và rối loạn tiêu hóa.

Ðứng thẳng, hai chân dang rộng bằng vai, các ngón chân bám chặt mặt đất, hai tay buông xuôi, bàn tay nắm hờ. Từ từ uốn cong gối như xuống tấn, lưng thẳng. Miệng khép, đưa lưỡi sát vòng quanh vòm miệng trên – dưới. Khi nước bọt tiết đầy miệng, hít sâu nhẹ nhàng, lưỡi đặt lên hàm trên, nuốt từ từ, đồng thời thót hậu môn lại, nín thở giữ tư thế đó vài giây. Thở ra, thư giãn để chuẩn bị lần tiếp theo. Làm như vậy khoảng 20 lần, kết thúc bài tập nên đi bách bộ trong 30 phút. Mỗi ngày tập hai lần. Bài tập này còn có tác dụng tăng cường, kích thích tiêu hóa, làm cho ăn uống ngon miệng hơn.

Bài tập co thắt hậu môn

Bài tập này giúp cải thiện hoạt động của cơ vòng hậu môn, thích hợp với những trường hợp có búi trĩ sa ra ngoài. Tác động đến cơ vòng hậu môn giúp đẩy búi trĩ vào bên trong và hạn chế tình trạng sung huyết. Với bài tập này, bạn có thể luyện tập khi nằm, ngồi hoặc đứng đều được.

Thả lỏng cơ bắp toàn thân, tập trung tinh thần về vùng bụng dưới. Hít vào từ từ, khép và ép chặt hai bên mông, đùi lại với nhau, lưỡi cong đưa lên áp vào hàm trên. Cùng lúc co thắt và thót vùng hậu môn lại như khi nhịn đại tiện. Nín thở và giữ nguyên tư thế này trong vài giây rồi từ từ thở ra, thả lỏng cơ vùng hậu môn về bình thường, lưỡi đưa xuống. Làm khoảng 20 – 30 lần, mỗi ngày tập 2 – 3 lần.

Bài tập nâng hậu môn

Bài tập nâng hậu môn là một trong những động tác dễ thực hiện và có thể tập vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Bài tập này có tác dụng giúp hậu môn co thắt và hạn chế tình trạng rối loạn đại tiện. Hơn nữa thực hiện động tác nâng hậu môn thường xuyên còn giúp bạn giảm cảm giác đau rát và khó khăn khi đi vệ sinh. Đối với bài tập này, người bệnh có thể thực hiện ở cả nơi làm việc.

Ngồi trên ghế thả lỏng và 2 chân đan chéo, hay tay chống eo sau đó đứng lên và nhót nhẹ cơ hậu môn. Giữ tư thế trong khoảng 5 phút sau đó thả lỏng người. Thực hiện liên tục khoảng 10 đến 20 phút mỗi ngày để mang lại hiệu quả cao.

Bài tập hít thở hỗ trợ tiêu hóa tốt

Bài tập hít thở kết hợp xoa bụng giúp tiêu hóa tốt, thuyên giảm triệu chứng táo bón. Hít thở kết hợp với co thót hậu môn giúp tăng sức chịu đựng cho các cơ vùng hạ vị, tăng lưu thông máu, đồng thời làm co búi trĩ.

bài tập cho bệnh trĩ

  • Nằm ngửa trên sàn và thả lỏng toàn thân. Sau đó đặt hai bàn tay chéo lên nhau, từ từ xoa bụng theo chiều kim đồng hồ. Vừa xoa bạn vừa kết hợp thở kiểu yoga, hít vào bụng phồng lên, thở ra bụng xẹp xuống. Động tác này rất dễ nên bạn có thể thực hiện nhiều lần trong ngày.
  • Nằm ngửa trên sàn, hai chân duỗi thẳng, hai tay đặt dọc theo thân, mắt nhắm hờ, đồng thời tập trung ý nghĩ vào vùng đan điền. Khi hít vào, bạn co thót hậu môn, nắm chặt lòng bàn tay, khép chặt răng, co ngược ngón chân về phía đầu. Giữ tư thế trong 5 giây rồi từ từ thở ra, thả lỏng toàn thân. 

Tập luyện là phương pháp làm co búi trĩ về lâu dài, người bệnh cần có thời gian kiên trì tập hàng ngày. Nếu thực hiện các bài tập thường xuyên có thể thu nhỏ kích thước búi trĩ và cải thiện hoạt động của cơ vòng hậu môn. Tuy nhiên, người bệnh vẫn nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và đưa ra phương pháp điều trị phụ hợp nhất.

>> Điều trị bệnh trĩ khỏi hoàn toàn, dứt điểm không lo tái phát

 

Bài viết liên quan

Các bài tập tác động hỗ trợ chữa lành bệnh trĩ hiệu quả nhất

Bệnh trĩ có tự khỏi được không?

Bệnh trĩ là bệnh lý phổ biến chiếm tỷ lệ cao trong các bệnh liên quan đến vùng hậu môn - trực tràng. Vì đây là một bệnh xuất phát từ “vùng kín” nên không ít người bệnh mang tâm lý xấu hổ, e ngại trong việc đi thăm khám điều trị. N
246
12/06/2020
Các bài tập tác động hỗ trợ chữa lành bệnh trĩ hiệu quả nhất

Các bài tập tác động hỗ trợ chữa lành bệnh trĩ hiệu quả nhất

Tập luyện thể dục thể thao giúp nâng cao thể trạng và tăng cường sức đề kháng của bản thân, đẩy lùi bệnh tật. Đối với những người mắc bệnh trĩ việc tập luyện cũng rất quan trọng. Khi thực hiện các bài tập thể dục thường xuyên có t
397
26/05/2020
Các bài tập tác động hỗ trợ chữa lành bệnh trĩ hiệu quả nhất

8 loại trái cây rất tốt cho người bệnh trĩ

Trái cây là loại thực phẩm không thể thiếu trong đời sống, trái cây bổ sung rất nhiều các loại vitamin và chất xơ có lợi cho cơ thể. Đặc biệt đối với người bị bệnh trĩ trái cây cũng giúp ích rất nhiều trong việc giảm bớt các cơn đ
1260
26/05/2020
Các bài tập tác động hỗ trợ chữa lành bệnh trĩ hiệu quả nhất

Bệnh trĩ nên ăn hoa quả gì?

Hoa quả rất tốt cho cơ thể vì chúng chứa rất nhiều vitamin và chất xơ. Đối với những người bệnh trĩ hoa quả cũng hỗ trợ rất nhiều trong việc điều trị phục hồi bệnh. Giúp giảm bớt những cơn đau, ngăn ngừa táo bón và tình trạng khó
204
25/05/2020