Các bài tập phục hồi chức năng khớp vai

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chấn thương khớp vai như vận động, chơi các môn thể thao quá mức, thường xuyên mang vác các vật nặng hay tai nạn giao thông làm khớp vai bị va đập mạnh dẫn đến chấn thương. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn 7 bài tập phục hồi chức năng khớp vai an toàn và đem lại hiệu quả tốt nhất.

phục hồi chức năng khớp vai

1. Bài tập dao động cánh tay

Bài tập tác động đến các cơ chính gồm cơ delta, cơ dưới gai, cơ trên gai, cơ dưới vai hỗ trợ giảm đau và phục hồi vận động cơ hiệu quả.

Cách tập:

  • Bước 1: Bệnh nhân để tay lành bám vào bàn, ghế hoặc một vật chắc chắn, để đảm bảo an toàn khi thực hiện động tác. Tay bệnh của người tập có thể vận động tự do ở bên thân mình.
  • Bước 2: Người bệnh cho tay dao động nhẹ nhàng như con lắc theo hướng trước sau, ngang và vòng tròn.

phục hồi chức năng khớp vai

Chú ý: Khi thực hiện bài tập, bệnh nhân không được dao động tay ra sau lưng.

2. Bài tập co duỗi khuỷu tay

Bài tập này tác động trực tiếp đến cơ nhị đầu, với động tác co duỗi khuỷu tay sẽ giúp giảm đau và tránh được các tổn thương ở vùng chấn thương.

Cách tập:

  • Bước 1: Bệnh nhân có thể tập ở tư thế ngồi hoặc đứng tùy thích. Sau đó sử dụng tạ khoảng 1 – 3kg, tiến hành co duỗi khuỷu tay lên xuống nhịp nhàng.
  • Bước 2: Bệnh nhân thực hiện co duỗi khuỷu tay từ 10 – 15 lần.

phục hồi chức năng khớp vai

Chú ý: Người tập nên làm chậm theo từng nhịp, không thực hiện động tác quá nhanh.

3. Bài tập xoay trong

Với bài tập phục hồi chức năng khớp vai này, cơ chịu tác động chính là cơ dưới vai. Khi thực hiện bài tập này sẽ giúp các cơ dưới vai được kéo căng một cách có kiểm soát, giúp giảm đau và phục hồi vận động cơ hiệu quả.

Cách tập:

  • Bước 1: Người tập dùng một cây gậy nhỏ, đặt phía sau lưng, sau đó dùng tay đau nắm vào cuối thân cây gậy, tay còn lại nắm vào vị trí gần với tay đau nhất.
  • Bước 2: Bệnh nhân tiến hành kéo cho thân gậy xa tay lành nhất có thể, nhưng hạn chế kéo quá mức vì sẽ dẫn đến đau buốt khớp vai.
  • Bước 3: Giữ động tác 30 giây và thư giãn 30 giây tiếp theo, sau đó tập các động tác tiếp theo.

4. Bài tập xoay ngoài

Bài tập phục hồi chức năng khớp vai này sẽ tác động chính đến cơ trên vai và cơ tròn nhỏ, giúp các cơ được kéo giãn, từ đó giảm đau hiệu quả.

Cách tập:

  • Bước 1: Bệnh nhân cầm đầu cây gậy bằng tay bị chấn thương, tay lành thì cần đầu còn lại sao cho hai khuỷu tay có thể tạo thành góc vuông.
  • Bước 2: Người tập bắt đầu di chuyển gậy theo chiều dọc sao cho tay đau được di chuyển ra phía ngoài ở mức tối đa.
  • Bước 3: Giữ động tác 30 giây, sau đó thư giãn phần cơ tay và thực hiện lặp lại động tác lần nữa.

5. Bài tập rướn xoay

Động tác trong bài tập phục hồi chức năng khớp vai này tác động chính đến các cơ dưới vai và cơ ngực, giúp hỗ trợ phục hồi chấn thương khớp vai hiệu quả và tránh tình trạng chấn thương thêm ở vùng này.

Cách tập:

  • Bước 1: Bệnh nhân nằm ngửa thoải mái, hai tay giơ vuông góc với thân người.
  • Bước 2: Tiến hành nhổm người, rướn toàn thân và hai tay về phía chân, đồng thời xoay mạnh vai – tay đau sang bên phía lành. Sau đó, trở lại tư thế thẳng rồi nằm ngửa trở về tư thế ban đầu.
  • Bước 3: Thực hiện động tác 5 lần trong vòng 1 phút. Khi đã quen dần bệnh nhân có thể tăng lên 10 lần trong 2 phút tập

6. Bài tập vít vai – gáy

Bài tập hỗ trợ kéo căng các cơ trên vai nhằm giảm đau và phục hồi vận động cơ vai hiệu quả.

Cách tập:

  • Bước 1: Người tập nằm với tư thế thoải mái, hai tay đan vào nhau và để ở sau chẩm, hai khuỷu tay dang rộng ra hai bên.
  • Bước 2: Bệnh nhân nhổm đầu và nửa người trên lên khỏi giường, xoay người và hai tay về phía không bị đau. Tay lành xoay chếch ra phía trên của đầu, để phần cánh tay chịu lực đè của nửa thân trên, phần cẳng tay thì đỡ dáy.
  • Bước 3: Người tập dùng tay đau vít mạnh vai gáy bên đau về phía bên lành. Sau đó xoay người trở về tư thế ban đầu.
  • Bước 4: Người bệnh cần thực hiện động tác 5 lần trong vòng 1 phút, khi quen dần thì tăng lên 10 lần trong 2 phút.

7. Bài tập nằm ngửa viết chữ

Cơ bậc thang giữa và cơ răng cưa các cơ chính chịu tác động của bài tập nằm ngửa viết chữ này. Bài tập sẽ giúp khắc phục được tình trạng cứng khớp, teo cơ, phục hồi chức năng sinh hoạt bình thường.

Cách tập:

  • Bước 1: Người tập thực hiện tư thế nằm ngửa trước khi thực hiện động tác. Tay đau bệnh nhân chỉ thẳng lên trời, còn tay lành thì gác lên bụng.
  • Bước 2: Tiến hành viết lên không trung từ chữ A đến chữ Z hoa, mỗi chữ cần lần độ 20cm. Trong lúc viết, bệnh nhân không để khuỷu tay, cổ tay, bàn tay và ngón tay bị xê dịch. Lưu ý dùng nguyên cánh tay để cử động khớp vai khi thực hiện động tác.
  • Bước 3: Thực hiện động tác nằm ngửa viết chữ 2 lần một ngày, mỗi lần tập viết 2 bộ chữ cái.

PHÒNG KHÁM HTC – ĐỊA CHỈ VẬT LÝ TRỊ LIỆU, PHỤC HỒI CHỨC NĂNG UY TÍN TẠI HÀ NỘI

HTC từ lâu đã được biết đến là địa chỉ vàng trong thăm khám và điều trị các bệnh lý cơ xương khớp. Hiệu quả cao – An toàn – Chi phí hợp lý. Nhờ vậy lượng bệnh nhân tương đối đông, tỷ lệ giới thiệu cao.

điều trị đau cổ tốt nhất hà nội

Những ưu điểm nổi bật khi tập vật lý trị liệu tại HTC đó là:

  • Phòng khám được Sở Y Tế thành phố xét duyệt và cấp giấy phép hoạt động chính quy.
  • Hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế tân tiến nhập khẩu 100% từ Mỹ và Anh Quốc
  • Đội ngũ bác sĩ, cố vấn cấp cao đã từng làm việc tại nước ngoài và các bệnh viện lớn: Tiến sĩ – Bác sĩ David Le,  BSCKII – Nguyễn Thị Lan, BS CKI Trịnh Thị Chiên, Thạc sĩ Nguyễn Thị Tiến, Bác sĩ Lê Văn Chiến….
  • Đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm từ các trường đại học lớn như  Đại học Y Hà Nội, Học viện Y học Cổ Truyền Việt Nam, Đại học kỹ thuật y tế Hải Dương…
  • Các bài tập vật lý trị liệu chuyên sâu được cá nhân hóa cho từng người bệnh đem lại hiệu quả cao
  • Phương pháp điều trị toàn diện, khoa học, không tiêm, không dùng thuốc, không xâm lấn
  • Chi phí minh bạch, rõ ràng chỉ từ 250.000đ/buổi
  • Quy trình thăm khám và chữa trị tận tâm, theo sát, có trách nhiệm với người bệnh
  • Không gian phòng khám rộng thoáng, thuận tiện di chuyển, có chỗ để oto, xe máy.

đăng ký trải nghiệm giãn cơ miễn phí tại SCC

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *